13 ธันวาคม 2555

วัดป่ามหาปัญโญ

เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2548 พระอาจารย์สุริยา มหาปัญโญ (หลวงตา) พร้อมคณะสงฆ์จากวัดป่าโสมพนัส จ.สกลนคร ได้เดินทางมาจ.เชียงใหม่ เพื่อหาสถานที่ปลีกวิเวกปฏิบัติกรรมฐาน ซึ่งหลวงตาก็ได้ไปสำรวจพื้นที่ในจ.เชียงใหม่หลายแห่ง แต่ก็ยังไม่มีที่ใดที่เห็นว่าเหมาะสม

จนกระทั่งมีญาติธรรมกลุ่มหนึ่งได้เสนอพื้นที่จำนวน 8 ไร่ ท้ายหมู่บ้านเมืองก๊ะ ต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ (เป็นที่ดินที่กลุ่มเพื่อนนักพัฒนา (NGO)ได้ร่วมกันซื้อที่ดินไว้เมื่อ 20 ปีก่อน) ซึ่งมีลักษณะเป็นที่นาขั้นบันได,ที่สวน และป่าเชิงดอย ให้หลวงตาพิจารณา ซึ่งท่านก็เห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้มีความสัปปายะดี เป็นป่าธรรมชาติ มีลำธารไหลผ่าน เงียบสงบ เหมาะแก่การประพฤติวัตรปฏิบัติธรรม ดังนั้นในที่สุดท่านจึงพิจารณาเลือกให้คณะสงฆ์เข้าค่ายปฏิบัติกรรมฐาน ถือธุดงควัตร ปักกลดอยู่แต่ในป่านี้ เป็นเวลาเกือบสองเดือน,ก่อนเดินทางกลับจ.สกลนคร ท่านได้ปรับพื้นที่บางส่วนและสร้างศาลาชั่วคราวไว้ จากนั้นในเวลาต่อมา พระสงฆ์จากวัดป่าโสมพนัสพร้อมผู้สนใจทั่วไป ก็ได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาพักปลีกวิเวกอย่างต่อเนื่อง

จนเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2552 หลวงตาได้เดินทางมาอบรมธรรมที่จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ซึ่งส่งผลให้มีผู้สนใจปฏิบัติธรรมเจริญสติแบบเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นจำนวนมาก,หลวงตาจึงพิจารณาและเล็งเห็นว่าพื้นที่เดิม ณ บ้านเมืองก๊ะ ที่ได้ใช้เป็นสถานที่พักปลีกวิเวกนั้น มีความเหมาะสมที่จะพัฒนาให้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมเจริญสติแบบเคลื่อนไหวสำหรับผู้สนใจในเขตภาคเหนือและทั่วไปได้ จึงได้ทำการปรับพื้นที่ทั้งหมด ปรับปรุงศาลา สร้างอาคารพัก โรงครัว ห้องน้ำ ปลูกต้นไม้ ฯลฯ และตั้งชื่อว่า “วัดป่ามหาปัญโญ”

ต่อมาญาติธรรมได้ร่วมกันบริจาคเพื่อซื้อที่ดินข้างเคียงเพิ่มเติมอีก คือ สวนป่าติดน้ำตก,สวนลิ้นจี่และที่นา รวมพื้นที่วัดทั้งหมดประมาณ 27 ไร่

ปัจจุบัน มีพระประทิน อตุโล เป็นผู้ดูแลวัดอยู่เพียงรูปเดียว โดยยังมีการพัฒนาพื้นที่วัดอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อมุ่งประโยชน์ในการศึกษาปฏิบัติธรรมเป็นสำคัญ

พระประทิน อตุโล ได้ศึกษาปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์สุริยา (หลวงตา) ที่วัดป่าโสมพนัสแล้วเป็นเวลา 7 พรรษา จึงได้รับมอบหมายให้มาดูแลและพัฒนาวัดป่ามหาปัญโญต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: