21 ธันวาคม 2555

เหตุแผ่นดินไหว ๘ ประการ

คำว่า แผ่นดิน หมายเอา ผู้คนจำนวนมาก และคำว่า ไหว มาจากคำว่า หวั่นไหว ดังนั้นคำว่าแผ่นดินไหวจึงหมายถึงการเกิดความโกลาหลแตกตื่นกับเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง เหตุการณ์ใหญ่ๆ ที่ทำให้ผู้คนตื่นตระหนก แตกตื่น โจษขาน เล่าลือไปทั่วแคว้นแดนดินตามนิคมน้อยใหญ่ มีอยู่ ๘ ประการ ดังนี้

๑. ลมกำเริบ หมายถึง การเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้จิตใจผู้คนเกิดวิตกกังวลหวั่นไหว

๒. ผู้มีฤทธิ์บันดาล หมายถึง การสร้างสถานการณ์โดยผู้มีอิทธิพล ผู้มีอำนาจความรู้ความสามารถในสังคมที่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้ผู้คนแตกตื่น

๓. พระโพธิสัตว์จุติ หมายถึง การปรับเปลี่ยนแนวคิดวิถีชีวิต อุดมการณ์ จากสถานะเดิมในที่นี้ หมายถึงเจ้าชายสิทธัตถะอยากบวช สละราชบังลังก์สู่เพศบรรพชิต คำว่า “จุติ” แปลว่า การเคลื่อน หมายเอาอาการของจิตที่เคลื่อนออกจากภาวะที่ติดยึดอยู่ด้วยอุปทาน

๔. พระโพธิสัตว์ประสูติ หมายถึง พระพุทธเจ้าการเกิดดวงตาเห็นธรรม, การเกิดปัญญารู้แจ้งขั้นต้นครั้งแรก เห็นแจ้งในอริยสัจสี่, จิตเข้าสู่กระแสอริยมรรค เดิน ๗ ก้าวได้ตามหลักของโพชฌงค์ ๗

๕. พระโพธิสัตว์ตรัสรู้ หมายถึง พระพุทธเจ้าได้เกิดการตรัสรู้, เกิดบรรลุธรรมถึงที่สุดของทุกข์ รู้แจ้งเห็นจริง, ค้นพบทางพ้นทุกข์สิ้นทุกข์ดับกิเลสได้โดยสิ้นเชิง สิ่งนี้เป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในโลกทั้ง ๓ คือ กามภพ รูปภพ อรูปภพ

๖. พระโพธิสัตว์แสดงธรรมจักร หมายถึง พระพุทธเจ้าประกาศธรรมเทศนาว่าด้วยสัจธรรมที่ทำให้พ้นทุกข์ให้กับชาวโลกครั้งแรก.....ธรรมดาบุคคลผู้แสวงหาสัจจะต้องการพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด ย่อมจะถือว่าเป็นข่าวคราวอภิมหามงคลเป็นอย่างยิ่ง

๗. พระโพธิสัตว์ปลงสังขาร หมายถึง พระพุทธเจ้าเจ็บไข้ได้ป่วย......เล่ากันว่าพระพูทธองค์ได้ทรงเกิดเจ็บป่วยถึง ๑๖ ครั้ง หลังการตรัสรู้แล้ว บรรดามหาชนพุทธบริษัทผู้มีความเคารพรักในพระศาสนา ผู้ยังไม่แจ้งในอาสวะธรรมย่อมปริวิตก โจษขานเล่าลือ ถามไถ่ไต่สวนในพระอาการ เป็นธรรมดา

๘. พระโพธิสัตว์ปรินิพพาน หมายถึง พระพุทธเจ้าตาย การจากไปของพระพุทธองค์เหมือนโลกขาดประทีปส่องสว่างฉันนั้นเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่กุสินารา ข่าวนี้ทำให้ผู้คนโศกเศร้าเสียใจกันทั่วทั้งแผ่นดิน ทั้งเทวดา มาร พรหม หมู่สัตว์ สมณะพราหมณ์ เพราะนี่หมายถึงการสูญเสียมหาบุรษผู้เป็นนาถะของโลกกันเลยทีเดียว.

ไม่มีความคิดเห็น: