13 ธันวาคม 2555

qa 161-170

๑๗๐.

ถาม

เมื่อฝึกการเจริญสติสักระยะหนึ่ง ก็หันมาคิดถึงซีดีของหลวงพ่อเทียน การเจริญสติช่วยดับทุกข์ ๆ ที่เกิดขึ้นน้อยลง ต่างกับก่อนที่จะมีการเจริญสติ โทสะ โมหะ ความโกรธเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว แต่ก็มีเพื่อนบางคนก็ยังมีความขัดแย้งว่า การฝึกเจริญสติช่วยประโยชน์อย่างไรกับการดำเนินชีวิต การนั่งสมาธิทำจิตให้สงบนิ่งไปสู่นิพพาน ดีในทุกเรื่อง

ตอบ

ให้ตั้งใจเจริญสติไปเถอะ เธออย่าไปยุ่งกับนิพพานของเขาเชียวนะ คนไม่ทำแล้วพูด กับ คนไม่พูดแต่ทำ คนไหนจะดีกว่า......เหตุปัจจัยยังไม่พร้อมปล่อยวางไปก่อนเถิดนะโยม.

๑๖๙.

ถาม

เพื่อนกัลยาณมิตรที่ปฎิบัติธรรมด้วยกันเขามีวิธีสลัดความทุกข์ออกเร็วมาก คือเมื่อทุกข์เขาก็ไม่สนใจและไม่ดูด้วยไม่พิจารณาแต่ปล่อยวางได้ทันที อยากทำให้ได้อย่างนั้นจังเลย ไม่ต้องมาดูทุกข์ให้เหนื่อย แต่ไม่รู้ทำไมติดนิสัย พออะไรเกิดขึ้นสิ่งแรกที่ดูเลยคือย้อนดูใจของตัวเองว่าเป็นยังไง แล้วก็ดูความคิดต่อ หลวงตาช่วยบอกวิธีที่จะทำให้ตัดทุกข์ได้ไวๆ มีวิธีฝึกหรือเปล่าคะ ถามเพื่อนเขาก็ตอบไม่ได้ว่าเขาใช้วิธีการอย่างไรรู้อย่างเดียวพอมีทุกข์ฉันรีบวางก่อนที่จะมาถึงจิตใจ คืออยากใช้วิธีลัดสั้นแบบนั้นหรือว่าเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลคะ

ตอบ

ต้องเกิดปัญญาเห็นทุกข์ให้ชัดๆ จนจิตนี้เข็ดขยาด เหนื่อยหน่ายไม่อยากเข้าไปอยู่ในความคิด ความทุกข์ เกิดความแจ่มแจ้งทราบชัดว่าทุกข์มีผลเป็นเช่นไร แม้มันจะปลอมตัวมารูปแบบไหนก็เท่านั้น มันหลอกเราไม่ได้ ต้องฝึกให้เป็น รู้เท่าทันทุกข์ทั้งสิ้นทั้งปวง จึงจะไม่หลงเข้าไปในทุกข์ อยากดับทุกข์ แต่ไม่ออกมาเรียนรู้หน้าตารูปลักษณ์ของมัน อย่างนี้คงเป็นไปไม่ได้หรอก ทางลัดที่สุดคือ เฝ้าดูรู้เท่าทันทุกข์ตรงๆ แล้วก็ปล่อยเสีย.

๑๖๘.

ถาม

ฝึกดูกาย ดูจิต ดูความคิด เวลามีทุกข์บางครั้งก็เป็นผู้ดู แต่บางที(ส่วนมาก) จะเป็นทุกข์ซะเอง แต่พอมีสติก็จะกลับมาเป็นผู้ดู สู้กันอยู่อย่างนี้ตลอดเวลา ผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ อยากถามหลวงตาว่าถ้าทำไปอย่างนี้เรื่อยๆ จิตเขาเห็นความทุกข์ เขาจะวางเองใช่ไหมคะและควรจะทำอย่างไรต่อไปดีคะเพราะบางครั้งสู้จนเหนี่อยแทบจะท้อ(แต่ไม่ทิ้งธรรมนะคะ) ยังไงๆ ก็ต้องสู้ต่อไป

ตอบ

ใช่ , การดูต้องใช้เทคนิคหลายๆ อย่าง เช่น ดูตรง , เพ่งจ้อง , ชำเลืองดู, ดูแบบไม่ดู หรือหากดูจิตแล้วติดอารมณ์ก็วางเรื่องของจิตเสีย มารู้ฝึกอยู่กับฐานกายให้มั่นคงเสียก่อนจะปลอดภัยกว่า ช้าๆ ก็ได้แต่ให้เกิดความถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ.

๑๖๗.

ถาม

เวลานอนไม่หลับ หนูเดินจงกรม ยิ่งเดินยิ่งตาสว่าง หนูหน้ามืดบ่อยแต่ก็สู้
ตอนนี้รู้สึกดีขึ้น เวลาหลงก็เห็น เบื่อก็เห็น ทุกข์เห็นเห็นการเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นต่างจากก่อนที่แช่อารมณ์หนึ่งๆอยู่นาน แต่กามตัณหา โทสะ โมหะที่ซ่อนยังมีอยู่ค่ะ เวลาที่เห็นเฉยๆจะปกติดี แต่ถ้าไปแหย่มัน ก็โดนต่อยเป็นบางที ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ตอบ

ก็อย่าไปแหย่มันซิจ๊ะ ประคองสติฝึกฝนให้คมๆ ไว้ตัดรากถอนโคนมันออกได้โน่นแหละ จึงจะวางใจได้.

๑๖๖.

ถาม

ฝึกมาแล้ว2-3ปี ตามดูตามรู้กับชีวิตประจำวัน ทุกครั้งที่นึกได้ เดินจงกรม นั่งสมธิ วันละ 40-60นาทีทุกวัน ไม่รู้ว่าตัวเองแยกรูปนามได้ไหม รู้แต่ว่าอาตนะทั้ง6 ทั้งภายในและภายนอก กระผมก็ดู รู้ ไม่เอามาปรุงว่าแต่ละอย่างมันทำหน้าที่ของมัน แล้วก็วาง โทสะ โมหะ น้อยลงกว่าเดิมมากเลยครับ วันไหนใจเกิดรุ่มร้อน กระผมก็แผ่เมตตาให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลายทำให้กระผมใจเย็นลง

ข้ากระผมอยากถามองค์ท่านหลวงตาว่ากระผมก้าวจากสมถะขึ้นเป็นวิปัสนาหรือยังครับ แต่บ้างครั้งมีเหตุอะไรเข้ามากระทบมันยังหวั่นไหวอยู่ กระผมต้องคิดชี้นำว่าเดี๋ยวมันก็ผ่าน มันเกิดขี้น ตั้งอยู่ ดับไป เราทำดีแล้ว อะไรเกิดให้มันเกิด ข้ากระผมรู้ว่าเหตุและปัจจัยของมัน แต่วันหนึ่งมันผุดขึ้นวันละหลายครั้ง แล้วกระผมก็ทำอย่างนี้ตลอด โปรดองค์หลวงตาสั่งสอนศิษย์ผู้โง่เขลาเถอะ สาธุ สาธุ สาธุ ขอองค์หลวงตา สุขภาพแข็งแรง

ตอบ

ทำดี ทำถูกแล้ว แต่ต้องทำให้ต่อเนื่องมากกว่านี้.... ถ้าสติมันชัด เห็นความคิด เห็นอาการของรูปนามเกิดดับได้ไว จิตใจไม่ติดยึดในเวทนาแล้ว นั่นแหละรุ่งอรุณของการปฏิบัติธรรมทำต่อไปเถอะ เดี๋ยวสติปัญญาจะส่องสว่างเต็มได้อย่างแน่นอน.

๑๖๕.

ถาม

ดิฉันเป็นผู้เข้าร่วมปฎิบัติธรรมที่วัดป่าโสมพนัส เพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 24 นี้ค่ะ รู้สึกมีความตื้นตันมากในเวลาที่ได้กราบลาท่านและได้กล่าวคำขอขมาต่อพระสงฆ์ ได้รับบทสวดที่พระคุณเจ้าเทศน์ให้ผู้ลากลับ การเขียนมาต้องกราบขออภัยด้วยนะคะ ที่เป็นคำพูดธรรมดาๆ อยากให้พระคุณเจ้า มีสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ตอบ

หลวงปู่สังข์บอกมาว่าหากอยากเห็นสุขภาพแข็งแรงต้องบำรุงด้วยน้ำผึ้งขันธ์ห้า.

๑๖๔.

ถาม

ขอความรบกวน หลวงตาช่วยอธิบายคำว่า"งานชอบ"และ"อาชีพชอบ"ในมรรค 8 ด้วยค่ะ

ตอบ

- งานชอบ คือ การทำการงานที่เป็นไปเพื่อการดับการปรุงแต่ง (งานของพระอริยสัจ) เป็นงานที่มุ่งทำลายกิเลส

- อาชีพชอบ คือ หาเลี้ยงชีพด้วยศีล สมาธิ ปัญญา ไม่เอากิเลสตัณหาอารมณ์มาเป็นเครื่องเลี้ยงชีวิต ไม่บริโภคเหยื่อกิเลส เป้าหมายเพื่อมุ่งสู่การรู้ตื่น เบิกบาน.

๑๖๓.

ถาม

บางทีเวลากำลังพูดกับคนอื่น สัญญาก็ดับไปเฉยๆ กำลังจะพูดต่อแล้วก็ลืมไปแล้วว่าจะพูดอะไรอย่างนี้เค้าแสดงไตรลักษณ์ให้เห็นใช่ไหมค่ะ เอ แต่ถ้าเป็นบ่อยๆจะดีหรือคะ

ตอบ

การเจริญสติจะทำให้เกิดปัญญาเห็นไตรลักษณ์ก็จริง แต่ไม่ใช่อาการแบบนั้น...เป็นปัญญาเห็นทุกข์โทษของอุปทานในรูปในนาม ที่จะก่อให้เกิดเป็นโกรธ โลภ หลง...ลืมจำนี้ไม่ใช่ธรรมชาติอันนั้น.

๑๖๒.

ถาม

ทำอย่างไรจึงจะไม่รู้สึกเครียดกับงานโดยไม่ต้องไปปฏิบัติธรรมที่อื่น

ตอบ

ปล่อยวางที่จิตมันยึดติดนั่นแหละ , เกิดขึ้นขณะใดทิ้งให้ได้ขณะนั้นก็เท่านั้น.

๑๖๑.

ถาม

หนูอยากกกราบเรียนถามหลวงตาค่ะว่า
1. ตอนที่เดินจงกรม รู้ถึงการเคลื่อนไหว บางครั้งมีลมพัดมาโดนตัว เราก็รู้ถึงสัมผัสนั้นโดยไม่ได้ตั้งใจถือว่าเรามีสติ สัมปชัญญะ หรือยังคะ

ตอบ

ยัง.

ถาม

2. ตอนที่ยกมือสร้างจังหวะ ครูบาอาจารย์บอกให้รู้ไปทั่วๆตัว อย่าพยายามไปรู้ที่มืออย่างเดียวเพราะจะกลายเป็นเพ่ง พยายามให้ระลึกรู้ทั่วทั้งตัว หนูลองทำดูแล้วเปรียบเทียบดูได้ความว่าถ้าระลึกรู้ที่มืออย่างเดียว จะรู้ได้ชัดเจนดี แต่พอให้ระลึกรู้ทั่วทั้งตัว มันรู้แบบกระจายๆไม่ชัดที่มือ อย่างหลังนี่ถือว่าปฏิบัติถูกต้องหรือยังคะ

ตอบ

หากทำได้ แบบไหนก็ถูกทั้งนั้น เพียงแต่ให้สติรู้อยู่กับรูปกับนามก็พอแล้ว.

ถาม

3. กรณีผู้ที่ทำงานอยู่ไม่ค่อยได้มีเวลาทำรุปแบบมากนัก จะพยายามกระดิกนิ้วหรือกำมือ แบบที่หลวงพ่อเทียนแนะนำไว้ หนูสงสัยค่ะว่า ถ้าทำแบบนั้นบ่อย ๆแต่เราอาจทำได้ไม่ต่อเนื่องเป็นชั่วโมง ๆเหมือนการที่เรามาปฏิบัติที่วัด แต่หนูคิดว่าสะสมเป็นหยดน้ำสักวันสติก็คงเต็มถูกต้องหรือไม่อย่างไรคะ

ตอบ

ทำเล่นๆ ก็ได้ของเล่น ทำจริงๆ ก็ได้ของจริง ทำถูกธรรมก็ได้ธรรมปรากฎให้เห็น.

ไม่มีความคิดเห็น: