13 ธันวาคม 2555

qa 221-230

๒๓๐.

ถาม

พระนิพพานเป็นอย่างไร

ตอบ

คือ อนัตตา ไม่มีอะไรค้างคาอยู่ในใจ ดับทุกข์ได้สนิท ไม่มีเรื่องใดๆ รบกวนจิตใจสักกระติ๊ดเดียวเลย.

๒๒๙.

ถาม

1.หากเราไม่สามารถบรรลุธรรมได้ในชาตินี้ แล้วที่เราฝึกปฏิบัติไปจะไม่เป็นการเสียเปล่าหรือ ถึงแม้ว่าเมื่อเราฝึกปฏิบัติไป ก็จะแก้ทุกข์ได้ ชีวิตมีความสุข เบาสบายขึ้น แต่เมื่อเรายังไม่บรรลุธรรมแล้วตายไป เราจะได้อานิสงส์จากการปฏิบัติยังไงบ้าง เพราะอย่างทรัพย์สินเงินทอง เราหามายากแต่พอตายไปแล้วเราก็เอาไปด้วยไม่ได้ แล้วอานิสงส์จากการปฏิบัตินี้จะเป็นเหมือนกันหรือเปล่า หากตายไปแล้วทุกอย่างก็จบแล้วเราจะปฏิบัติไปเพื่ออะไร

ตอบ

ปฏิบัติธรรมเพื่อให้รู้เห็นเข้าใจธรรมชาติของชีวิต เข้าใจเห็นแจ้งถึงเหตุปัจจัยที่สร้างทุกข์สุขให้ กับชีวิตเรา รู้จักวิธีการ รักษาชีวิตไม่ให้เป็นทุกข์ได้,ส่วนเรื่องหลังความตายนั้น เอาไว้เมื่อมีประสบการณ์จะเล่าให้ฟังอีกที

ถาม

2.ตอนนี้ผมอยากไปบวช ผมอยากเอาจริงเอาจังกับการปฏิบัติ แต่ผมก็ยังสับสนอยู่มากๆ เพราะได้ปรึกษากับหลายคน บางคนก็ว่าอยู่ใช้ชีวิตอย่างนี้ก็บรรลุธรรมได้ เพราะมีเรื่องให้ได้ทดสอบจิตตลอดว่าเราปฏิบัติก้าวหน้าไปถึงไหน แต่ถ้าไปบวชก็อยู่กับความสงบ อยู่กับอะไรเดิมๆ ไม่มีอะไรมาทดสอบ แต่เมื่อผมศึกษาดูในประวัติพระอริยะแล้ว ก็เห็นมีแต่ครูบาอาจารย์ที่เป็นพระสงฆ์เท่านั้น ผมจึงมองว่าฆราวาสก็บรรลุธรรมได้ก็คงจะมีมั้ง แต่คงต้องเป็นคนที่มีบารมีอินทรีย์แกร่งกล้าจริงๆ ไม่อย่างนั้นพระอริยะที่มีชื่อเสียงคงไม่มีแต่พระสงฆ์เท่านั้น ผมเข้าใจอย่างนี้ถูกไหม ถ้าผมเข้าใจถูก ผมจะได้ตัดสินใจไปบวช แต่ถ้าผมเข้าใจผิดก็จะได้ฝึกปฏบัติอยู่อย่างนี้ต่อไป

ตอบ

บวช บวช บวช บวชดีกว่าจริงๆ.

๒๒๘.

ถาม

โยมต้องขออภัยหากเป็นคำถามซ้ำ เพราะโยมอยากถามมากว่าโยมรู้สึกมีความสุขมากขึ้นตั้งแต่ปฎิบัติแบบหลวงพ่อเทียน ท่านสอนให้เจริญสติ ยกมือสร้างจังหวะ ให้มีสติอยู่กับกาย โยมก็เลยอยาก(อีกแล้วค่ะ)ให้ลูกมีความสุขแบบนี้บ้าง แต่ลูกไม่ยินดี ก็เลยคิดว่าคงยังไม่ถึงเวลาของเขา หรือยังไม่ศรัทธา หรือไม่ก็มีอะไรพลาดซักอย่าง กราบขอคำแนะนำค่ะ

ตอบ

พยายามทำใจให้เย็นเป็นปกติ และจะเป็นฐานสร้างปัญญามองเห็นปัญหาตนและคนอื่นด้วย และจะช่วยเขาได้ไม่ยาก.

๒๒๗.

ถาม

เวลาเป็นไข้มีอาการหนาวสั่นจะเจริญสติอย่างไรดี

ตอบ

ดูมัน ดูอาการที่มันเป็น อย่าให้ใจเราไปตามมัน.

๒๒๖.

ถาม

กราบเรียนถามพระอาจารย์ว่าจากคำถามข้อ 233. (เหตุการณ์ที่หลังคาโรงรถถล่มทับที่จอดรถประจำ แต่วันที่หลังคาถล่ม กลับไม่ได้จอดรถตรงนั้น ) แสดงว่ามันเป็นแค่เหตุบังเอิญเท่านั้นใช่ไหมครับ

ตอบ

ใช่

ถาม

ผมลองมาปฏิบัติตามแนวนี้เมื่อไม่นานครับ แต่ทำไมปฏิบัติไปปฏิบัติมามันทำให้ผมเกิดความเบื่อหน่าย ท้อถอย หมดกำลังใจทำ ขี้เกียจไม่อยากทำอะไรไปเสียเฉยๆ จนบางครั้งอยากจะเลิกปฏิบัติไปเลย จะแก้อย่างไรครับ

ตอบ

เป็นกิเลสอนุบาลที่เกิดกับนักเรียนใหม่ทุกคน,ปลุกธาตุรู้สร้างขวัญกำลังใจให้กับตัวเองเสมอๆหรือไม่ก็ไปหากัลยาณมิตรครูบาอาจารย์ช่วยแก้อารมณ์ให้ จะได้ไม่หลงจมอยู่ในอารมณ์ได้นานๆ , หรือให้ระลึกเสมอว่ากิเลสทั้งหลายเป็นของไม่เที่ยง หากความเพียรเรามีมาก พอฝืนอีกสักพักมันก็จะดับหาย.

๒๒๕.

ถาม

การดูลมหายใจเป็นอาการอย่างหนึ่งของกายในกายคตาสติใช่หรือไม่

ตอบ

ใช่

ถาม

แล้วคนที่เจริญอานาปานสติ ก็คือคนที่เฝ้าดูอาการกายเหมือนกับที่เราดูกายเคลื่อนไหวหรือกำหนดรู้สึกที่กายใช่หรือไม่ แล้วต้องทำขนาดไหนถึงจะพ้นทุกข์

ตอบ

ใช่, ทำจนรู้จักทุกข์ตามความเป็นจริง รู้เหตุของการเกิดทุกข์ รู้ภาวะของจิตไม่ทุกข์ ว่ามีอยู่เห็นอยู่สัมผัสได้ รู้วิธีปฏิบัติทำลายคลายทุกข์ได้อย่างถาวรโน่นแหละ.

๒๒๔.

ถาม

ผมเริ่มนั่งสมาธิมานานตั้งแต่เป็นเด็กวัด และเพิ่งเริ่ม เจริญสติมาได้ประมาณ 3 ปีแบบไม่มีแบบแผน แต่ก็ศึกษาจากสื่อต่างๆ วิธีที่เจริญ คือลุก เดิน ยืน นั่งนอน ผมมีเรื่องไม่เข้าใจสองสามประการ ขอเรียนถาม
1.มีอยู่ว่าทำไมผมจึงไม่มีความคิดใดๆเลย เวลาคิดก็คิดเรื่องงานแล้วก็จบ ก็จะมาอยู่กับลมหายใจ ไม่ห่วงพ่อ ไม่ห่วงแม่ ไม่ห่วงครอบครัว เหมือนแต่ก่อน เวลาคิดก็จะเห็นความคิดของตัวเองก่อน เขาเรียกว่าเห็นต้นจิตหรือเปล่า

ตอบ

ต้นจิตคือจุดหรือภาวะก่อนที่มันจะคิดหรือปรุงแต่งหรืออีกนัยหนึ่งก็คือความว่าง ความรู้ตัวทั่วพร้อมชัดๆ นั่นเอง

ถาม

2.เวลาจิตมันปรุงแต่งแค่เริ่ม เมื่อสติจับได้และเห็น ตัวปรุงแต่งมันก็แตก รู้สึกเหมือนแก้วแตกกระจาย หาเศษไม่มี แล้วเวลาโกรธ แค่เริ่มนิดเดียวมันก็รู้สึก แล้วความโกรธมันก็แตกกระจาย รู้สึกเป็นอย่างงั้นจริงๆ เป็นเพราะอะไร หรือเป็นเพราะเราไปกดมันไว้หรือเปล่า หรือว่ากิเลสมันเริ่มดับแล้ว หรือเป็นเพราะกำลังของสติของเรามีกำลังมากขึ้น

ตอบ

เป็นเพราะประเด็นหลังมากกว่า

ถาม

3.ตอนนี้จิตนิ่งมากมีอารมณ์เป็นหนึ่งเดียวทั้งเวลางานและนอกเวลางาน ถึงเวลาคิดก็คิด พอหมดเวลาคิดก็อยู่กับการเคลื่อนไหวของร่างกาย พอหยุดการเคลื่อนไหวของกายก็จะมาอยู่ที่ลมหายใจเป็นอาการอะไรหรือ

ตอบ

สมาธิ

ถาม

4.เวลาเรานั่งสมาธิแล้วเห็นลมหายใจวิ่งเข้าออกแต่มันเป็นสีใสๆ เหมือนแก้วเข้าออก แล้วต้องทำอย่างไรต่อหรือว่าให้ดูเฉยๆ บางครั้งเราแผ่เมตตาให้เขาให้สัตว์โลก
มันก็จะสว่างมากขึ้นและสว่างมากขึ้นจนครอบตัวเรา แล้วมันก็ใหญ่ขึ้นทั่วห้องนอนผมเลย ผมเคยตกใจหลายครั้งเพราะคิดว่ามีใครมาเปิดไฟ แล้วพอลืมตาก็มืดเหมือนเดิม

ตอบ

ลืมตาทำจะดีกว่า ง่ายกว่า ดูทุกอย่างจนเห็นไตรลักษณ์ในทุกอารมณ์

ถาม

5.เวลานั่งสมาธินานๆแล้วทำไมลมหายใจเราหายไปเหมือนจะไม่มีแต่ก็ยังมีอยู่แต่น้อยมาก แต่ก่อนที่ลมหายใจจะหาย มันจะเริ่มลดลมหายใจจากมากไปหาน้อย ประมาณสักยี่สิบนาที จะเริ่มหายเกือบหมดมีอยู่แต่น้อยมากๆๆ หูได้ยินเสียงแต่น้อยมากเป็นอาการของอะไรครับ มีอีกหลายอย่างอยากถามแต่พอแค่นี้ก่อน กราบนมัสการลาครับ

ตอบ

กายละ สังขารสงบระงับ.

๒๒๓.

ถาม

เรื่องจริงที่เกิดกับผม คือว่าโรงจอดรถของสำนักงานที่ผมทำงานอยู่ โครงสร้างทำด้วยเหล็กหนักมาก และทุกครั้งที่ผมไปทำงาน ผมจะต้องเอารถเข้าไปจอดตลอด อยู่มาวันหนึ่งผมมีความรู้สึกไม่อยากเอารถเข้าไปจอดเลย และแล้วในเวลาต่อมา หลังคาโรงรถก็ถล่มพังลงมาทับรถเสียหายไปหลายคัน รถของผมรอด เพราะไม่ได้เข้าไปจอด สำหรับรถที่พัง บางคนไม่เคยเข้าไปจอด แต่วันเกิดเหตุ ดันเข้าไปจอดจึงพัง อีกเรื่องหนึ่งเกิดกับคนอื่นคือขณะรถเกิดอุบัติเหตุ เขารู้สึกตัวดี เขากำหนดสติว่า "เห็นหนอ""ชนหนอ" แล้วเขาก็จับเก้าอี้ไว้แน่น แต่ด้วยแรงเหวี่ยงของรถ ทำให้ตัวเขากระเด็นออกนอกรถ แต่กลับรอดได้อย่างปลอดภัย สำหรับคนอื่นบ้างก็เจ็บ บ้างก็ตาย พระอาจารย์จะอธิบายทั้ง 2 เรื่องนี้อย่างไรครับ โดยผู้ประสบเหตุทั้ง 2 รายนี้ปฏิบัติธรรมตามแนวสติปัฏฐานสี่ครับ

ตอบ

อธิบายด้วยภาพนั้นลึกซึ้งเป็นจริงยิ่งกว่าอาตมาจินตนาการโดยแท้ ก็เพราะคิดไม่เข้าไปจอด มันก็เลยไม่ทับ เพราะบางคนไม่เคยจอด แต่ก็คิดเอาเข้าไปจอด เลยถูกทับ เพราะเขาพียงแต่เห็นหนอ โดยลืมเดินออกให้ห่างหนอ เลยได้รับบาดเจ็บ แต่มันกระแทกน้อยเลยรอดได้ แต่คราวหน้าไม่แน่ และที่อยากให้แน่ คืออย่าให้มีคราวหน้า.

๒๒๒.

ถาม

ผมฝึกสติแบบเคลื่อนไหวเข้าปีที่ 3 ตอนนี้ก็ฝึกเองที่บ้านทุกเช้าตี 4 ถึง 6 โมงครึ่งประจำ อยากเรียนถามหลวงตาดังนี้ เคยผ่านอารมณ์การปฏิบัติมาหลายอย่าง ในระยะ1 ถึง 2 เดือนนี้ เกิดปิติอย่างแรงภายในจิตใจ ชนิดที่เกิดความรู้สึกเย็นมาจากข้างใน อิ่มอกอิ่มมใจตลอด และเหมือนกับจิตเรายิ้มอยู่ตลอดเวลา เป็นระยะหนึ่ง ก็ฝึกสติเพื่ออยู่กับปัจจุบัน จนปิติที่ว่าหายไป ต่อมาก็มองเห็นการเกิดดับของจิตชัดเจนขึ้น เวลาเกิดอารมณ์หรือความรู้สึกกับผัสสะใดๆ พอมองเข้าไปข้างในก็จะเห็นอาการของจิตชัดเจน เหมือนกับว่าเราสื่อสารกับจิตได้ อารมณ์ขุ่นมัวกับคนหรือสิ่งรอบกายก็ไม่มีหรือมีก็เบาบางมากๆผมจะต้องปฏิบัติอย่างไรเพื่อไปให้ถึงที่สุดแห่งทุกข์ครับ

ตอบ

ระลึกรู้ ดูจิตหรือความคิดหรือธัมมารมณ์เกิดดับให้ถี่ขึ้น.

๒๒๑.

ถาม

ขอกราบเรียนถามพระอาจารย์ว่าการอุปสมบทจะได้บุญมากทั้งพ่อแม่และตัวผู้บวชเองใช่ไหมครับ ถ้าอย่างนั้นสมมุติว่าไม่ได้อุปสมบทแต่นุ่งชุดขาวปฏิบัติตามแนวสติปัฏฐานสี่เป็นเวลา 7 วัน กับผู้ที่อุปสมบทตามประเพณีเป็นเวลา 7 วันโดยไม่ได้ปฏิบัติตามแนวสติปัฏฐานสี่เลย เพียงสวดมนต์ทำวัตรเช้า– เย็น อย่างไหนจะได้บุญมากกว่ากันครับ

ตอบ

พุทธศาสนาเน้นการพ้นทุกข์ (นิพพาน)พิธีกรรมทุกอย่างล้วนมุ่งเน้นสู่เป้าหมายเดียวกัน , สติปัฏฐานคือหลักปฏิบัติสู่ความพ้นทุกข์ หากแม้ยังเป็นทุกข์อยู่จะเป็นบุญได้อย่างไร , บุญคือความพ้นทุกข์นั่นเอง

ถาม

อีกเรื่องครับการที่ลูกด่าว่าเราแล้วเรากำหนดสติคำว่า "ยินหนอ" "ยินหนอ" (ได้ยินหนอ) แล้วลูกก็ไม่ด่าเรา พอวันใหม่ก็ด่าเราอีก เราก็กำหนดอีก เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ พระอาจารย์ว่ามันเป็นกรรมสมัยตอนเราเป็นเด็กที่ด่าว่าพ่อแม่ไว้หรือเปล่าครับ

ตอบ

หากเราด่าให้เขาเห็นแล้วจดจำมาด่าเราก็เกี่ยว แต่หากเกิดขึ้นเพราะจิตอกุศลเขาเองเป็นปัจจัยขณะนั้นๆ อันนี้ก็ไม่เกี่ยว

ถาม

แล้วลูกที่ด่าเราลูกจะบาปไหมครับ

ตอบ

บาปคืออกุศล มีผลเป็นทุกข์ มีโมหะ โลภะ โทสะ เป็นเหตุปัจจัย อาจสนองช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับปริมาณของกิเลสซึ่งเป็นปัจจัยหลักและสภาพสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยเสริม

ถาม

แต่ถ้าสมมุติว่าลูกไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าเราเคยด่าพ่อแม่ไว้ กรรมนี้มันจะตามเรามาให้ลูกด่าไหมครับ

ตอบ

พุทธศาสนากล่าวถึงกิเลส กรรม วิบาก เป็นเรื่องของปัจจุบันขณะ ภพนี้ ชาตินี้ ทฤษฎีกรรมคือการกระทำในแต่ละขณะๆว่ามีเจตนาด้วยกุศลหรืออกุศล หากไม่มีก็ไม่ใช่กรรมเวร ไม่มีผลตอบสนอง เป็นเพียงกิริยารูปนามเท่านั้น

อย่ามัวคิดแต่แต่จะยกให้เป็นเรื่องของกรรมเลย ลองไปฝึกฝนทวนกระแสอยู่เหนือกรรมดูบ้างสิ หากคิดเช่นนั้นก็คงไม่มีการฝึกฝนอบรมอะไรกันเลยสิคุณ เป็นคนก็ต้องฝึก เป็นวัวควาย แมวหมาก็ต้องฝึกทวนกระแสสัญชาติญาณกันทั้งนั้นแหละ ฝึกอย่างไรก็ได้อย่างนั้น ยิ่งมนุษย์ด้วยแล้วฝึกให้เป็นคนดี คนชั่ว ทำบาปกรรม พ้นกรรม เหนือกรรม ตั้งแต่นรกอเวจี สู่มหาสวรรค์ชั้นปรินิมฯจนถึงพระนิพพานกันได้เลยทีเดียว...ปล่อยวางเรื่องเช่นนั้นไว้ แล้วไปปฏิบัติวิปัสสนาแสวงหาปัญญาทำลายสังโยชน์สงสัยนี้กันเถอะ

ถาม

ขอกราบเรียนถามพระอาจารย์อีกว่าบุคคลธรรมดาหากปฏิบัติตามแนวสติปัฏฐานสี่ไปเรื่อยๆจะเข้าถึงพระนิพพานได้ช้า - เร็วขนาดไหนครับ

ตอบ

ก็แล้วแต่อินทรีย์แก่กล้าขนาดไหน

ถาม

หากบุคคลใดเข้าถึงพระนิพพานแล้วจะมีหลักสังเกตได้อย่างไร

ตอบ

กิน ขี้ ธรรมดานี่แหละ แต่ใจไม่ทุกข์ แล้วเธอจะสังเกตใจท่านได้อย่างไร หากไม่ฝึกใจให้เป็นอย่างท่าน

ถาม

หรือหากเราเข้าถึงพระนิพพานแล้วเราจะมีอารณ์อย่างไร

ตอบ

ไม่มีอารมณ์

ถาม

อารมณ์จะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติหรือไม่ครับ จะสังเกตตัวเองได้อย่างไร

ตอบ

เป็นสิ่งที่รู้ได้เฉพาะตัว เห็นได้ด้วยตนเอง

ถาม

แล้วทำไมผู้ที่เข้าถึงนิพพานแล้วจึงต้องบวชด้วยครับ

ตอบ

เพราะรู้ว่าโลกนี้ไม่มีอะไร รู้แจ้งชัดแล้วว่าตัวเองทำอะไร เพื่ออะไร และไม่มีอะไรที่จะทำเพื่อตัวเองอีกแล้ว ท่านเปี่ยมด้วยอริยทรัพย์ หยุดการแสวงหา เปลี่ยนมาทำหน้าที่ผู้ให้แสงสว่างกับชาวโลกแล้ว...หน้าที่พระสงฆ์สะดวกดีแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น: